Thế nào là người có giáo dục?
Nhiều khi “vô học” lại là những kẻ chữ nghĩa đầy mình, cũng như những người
nông dân ít học lại vô cùng sáng suốt và tinh tế…Liệu người ngày xưa và ngày
nay có hiểu khái niệm “con người có giáo dục” khác nhau không, hãy xem qua câu
chuyện cách đây gần một thế kỷ rưỡi này…
Anton
Chekhov (1860-1904) –nhà văn và tác giả kịch vĩ đại người Nga-đã để lại 900 tác
phẩm đủ các thể loại, nhưng trong cuộc sống ông còn dạy chúng ta nhiều điều hơn
trong các tác phẩm của mình.
Ông có người em ruột Nicolai là
một họa sỹ đầy tài năng, nhưng tiếc thay lại không có bản lĩnh và suốt đời say
rượu. Ông rất hiểu, rất thương và buồn cho cách người em coi thường chính khả
năng trời phú của mình. Và ông không có cách nào hơn, là viết cho Nicolai một bức
thư, mà đến nay chúng ta đọc lại cũng sẽ tìm được cho mình khá nhiều điều bổ
ích…
“Matxcơva
1886
“Em
thường than thở với anh là “Người ta chẳng hiểu em!” Đến Niutơn và Gớt còn
chẳng than thở về điều đó…Người ta hiểu em rất rõ! Nếu người khác không hiểu
em, thì đó không phải lỗi của mọi người…
Là một
người thân và gần gũi với em, anh có thể khẳng định rằng anh rất hiểu và đồng
cảm với em…Anh biết tất cả mọi tính tốt của em, như năm ngón tay của bàn tay
mình vậy, đánh giá rất cao và kính nể chúng. Nếu để chứng minh rằng anh hiểu và
đánh giá cao chúng thì anh thậm chí có thể liệt kê chúng ra đây. Theo anh thì
em tốt bụng đến mức quá đà, rất rộng lượng, dễ tính, thương người, thương yêu
súc vật, không đểu giả, không thù dai, tin người…Em gặp may hơn rất nhiều
người: trời cho em tài năng! Tài năng đặt em lên trên hàng triệu người, vì cứ
hai triệu người mới có một họa sỹ tài năng…
Tài năng đặt em vào một vị thế
đặc biệt: em có là con cóc hay con nhện độc, thì mọi người vẫn tôn sùng em, vì
tài năng được bỏ qua, tha thứ tất cả. Em chỉ có một điểm yếu duy nhất. Nó là
nguyên lý sai lầm của em, của nỗi khổ của em, của chứng viêm loét dạ dày của
em. Đó chính là tính vô giáo dục đến cực điểm của em! Xin tha lỗi cho anh,
nhưng veritas magis amicitiae (chân lý cao hơn tình bạn)…Bởi vì cuộc sống có
những điều kiện của nó…Muốn cảm thấy thoải mái trong môi trường trí thức, không
trở nên lạc lõng ở đó và không cảm thấy nặng nề thì cần phải được giáo dục một
cách căn bản…Tài năng đưa em vào môi trường đó, em thuộc về đẳng cấp đó, thế
nhưng…em bị lôi kéo khỏi nó, và em cứ phải tìm cách cân bằng giữa tầng lớp văn
minh và những người vis-a-vis (đối nghịch). Dễ thấy ảnh hưởng của thói tiểu tư
sản thành thị, rượu chè, bố thí…Thật khó mà vượt qua được điều đó, quả thật rất
khó!
Những
người có giáo dục cần phải thỏa mãn những điều kiện sau:
Họ trân
trọng cá tính con người, vì vậy luôn độ lượng, nhẹ nhàng, lịch thiệp, nhường
nhịn… Họ không nổi đóa lên vì một cái búa hay chiếc tẩy bị mất; sống với ai họ
chẳng lấy đó là sự làm ơn, còn khi ra đi không nói rằng: tôi không thể sống với
cô (anh) được! Họ bỏ qua những chuyện ầm ĩ, lúc lạnh lùng, miếng thịt rán quá
lửa, những câu châm chọc, sự có mặt của người lạ trong căn nhà mình…
Họ có
lòng trắc ẩn không chỉ với những người ăn mày hay những con mèo. Tâm hồn họ đau
đáu cả với những điều mắt thường không trông thấy được…
Họ tôn
trọng tài sản của người khác, và vì vậy luôn trả hết các khoản nợ.
Họ
trung thực và sợ sự dối trá như sợ lửa. Họ không nói sai cả trong những điều
vặt vãnh. Nói dối là xúc phạm người nghe và hạ thấp người nói trong con mắt
người nghe. Họ không phô trương, hành xử ở nơi công cộng cũng như ở nhà, không
phỉnh phờ lớp người trẻ tuổi… Họ không ba hoa, không giãi bày tâm sự những khi
không được hỏi đến. Vì tôn trọng những lỗ tai người khác, họ thường im lặng.
Họ
không tự hủy diệt mình với mục địch để gợi dậy nơi kẻ khác sự thương cảm và
giúp đỡ. Họ không khơi gợi lòng trắc ẩn của người khác để nhận lại sự cảm thông
và chăm sóc. Họ chẳng nói: Người ta không hiểu tôi!…
Họ
không phù phiếm. Họ chẳng quan tâm đến những trò hư vinh, như việc quen biết
các nhân vật danh tiếng, lời thán phục của đám người gặp ở salon, sự nổi tiếng
nơi quán rượu…
Nếu họ
có tài năng, thì họ biết trân trọng nó. Vì nó, họ hi sinh thời gian, đàn bà,
rượu chè, những việc lăng nhăng…
Họ phát
triển nơi mình khả năng thẩm mĩ. Họ không thể mặc nguyên áo quần mà ngủ, không
thể nhìn thấy những khe nứt đầy rệp trên tường, hít thở không khí nặng mùi,
bước trên sàn nhà toàn vết nhổ, ăn uống ngay từ trên bếp dầu. Họ cố gắng có thể
chế ngự và hoàn thiện bản năng tính dục. Những người có giáo dục trong vấn đề
này không nặng về bếp núc. Họ cần ở đàn bà không phải chuyện giường chiếu,
không phải mồ hôi ngựa, không phải đầu óc thể hiện khả năng gạt gẫm giả vờ có
thai và nói dối không biết mệt… Họ, đặc biệt là những họa sĩ, cần sự tươi mới,
tao nhã, tính người. Họ không tham lam bạ đâu uống đấy, không đánh hơi các loại
tủ, vì họ biết rằng họ không phải là những con heo. Họ chỉ uống những khi rảnh
rỗi, gặp dịp… Bởi vì họ cần mens sana in corpore sano (một tâm hồn lành mạnh
trong một cơ thể khỏe mạnh).
Để giáo
dục bản thân và không đứng thấp hơn môi trường xung quanh…cần phải làm việc cả
sáng cả chiều, đọc luôn luôn, lòng hiếu học, lý trí…Từng giờ khắc đều quý…Em
hãy đến đây, đập vỡ cái bình rượu vođka ấy đi, nằm xuống và đọc, hãy đọc chẳng
hạn Turgeniev, tác giả mà em còn chưa đọc ấy…!”
P.S.
Nhà văn Chekhov còn là một bác sỹ tâm lý giỏi, thế nên ông là hình mẫu của việc
“nói được-làm được”. Cũng như đa số các nhà văn, nhà thơ kinh điển của Nga
(hình như có một “truyền thống” như vậy) ngoài vợ ra ông còn có hàng chục nhân
tình và luôn tìm được cách thoát ra khỏi họ mà không quá làm họ tổn thương. Ông
cũng rời khỏi cõi đời theo một cách rất “có giáo dục” và phải nói là rất ngoạn
mục. Bị lao phổi đã lâu, khi đang nghỉ dưỡng ở Đức, thấy mệt lúc nửa đêm, lần
đầu tiên ông cho mời bác sỹ tới khám. Khi bác sỹ tới rồi, ông gọi một chai
sâm-panh, rót đầy một cốc, sau đó nói “Tôi chết đây” bằng tiếng Đức và tiếng
Nga. Thế rồi ông uống hết cốc rượu, cười bằng nụ cười luôn quyến rũ của mình,
chỉ nói thêm “Tôi lâu lắm chưa uống sâm-panh…”, nằm xuống giường và ra đi mãi
mãi!
Nam Nguyễn sưu tầm, bổ sung lời dịch
của Đoàn Tử Huyến – Theo : Chungta.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét